Thưa luật sư, xin cho tôi hỏi: Vợ chồng tôi đang có một căn nhà nguyên căn ở Quận 3 đang cho Công ty và vài người khách thuê lại sử dụng. Nay chúng tôi đang cần tiền gấp nên muốn bán căn nhà đó. Vậy chúng tôi có phải thực hiện thủ tục như thế nào để tránh tranh chấp về sau?

Luật sư tư vấn:

Cảm ơn bạn đã tin tưởng gửi yêu cầu tư vấn tới chúng tôi. Với trường hợp của bạn, chúng tôi tư vấn như sau:

Cơ sở pháp lý:

Điều 278, Điều 584, Điều 585 Bộ Luật dân sự 2015;Luật đất đai 2013;Điều 127 Luật nhà ở 2014.

Đang xem: Mua Bán Nhà Đang Cho Thuê Hay Không? Bán Nhà Đang Cho Thuê

Theo như thông tin Quý khách hàng cung cấp, chúng tôi không biết giữa vợ chồng bạn và khách thuê nhà tại địa chỉ căn nhà nguyên căn ở Quận 3 có Hợp đồng thuê nhà hay không. Do đó,

Nếu giữa hai bên không có Hợp đồng thuê nhà:

Xét về phương diện tình cảm, chúng tôi khuyên bạn nên báo sớm ít nhất là trước 15 ngày để những người thuê nhà đủ thời gian để tìm chỗ thuê mới và kịp chuyển dọn đồ đạc. Vợ chồng bạn nên có những hỗ trợ nhất định về công sức, tiền bạc đối với những khách thuê này.

Xét về phương diện pháp lý, dù thuê nhà giữa hai bên có thể không có Hợp đồng thuê nhà, nhưng nếu Bên thuê có những tin nhắn, cuộc gọi, biên lai thanh toán tiền thuê … làm bằng chứng chứng minh việc có thuê nhà của vợ chồng bạn, Bên thuê vẫn có quyền khởi kiện ra Tòa yêu cầu giải quyết tranh chấp bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng.

*
*

Do đó, vợ chồng bạn nên cân nhắc và xem xét công việc để được “thấu tình đạt lý” tránh những khó khăn về sau.

Xem thêm:

Nếu giữa hai bên có Hợp đồng thuê nhà:

Căn cứ vào nội dung tại Hợp đồng nếu hai bên đã có điều khoản về nghĩa vụ thông báo, về đơn phương chấm dứt hợp đồng, các trường hợp chấm dứt hợp đồng. Nếu có quy định về điều kiện chấm dứt hợp đồng nhưng không quy định rõ thời gian thực hiện nghĩa vụ thông báo căn cứ theo quy định pháp luật.

Tuy nhiên, đối với trường hợp bán nhà đang cho thuê, pháp luật chưa có điều khoản quy định cụ thể về thời hạn thông báo, pháp luật chỉ quy định chủ sở hữu bán nhà ở đang cho thuê thì phải thông báo bằng văn bản cho bên thuê nhà ở biết về việc bán và các điều kiện bán nhà ở; bên thuê nhà ở được quyền ưu tiên mua nếu đã thanh toán đầy đủ tiền thuê nhà cho bên cho thuê tính đến thời điểm bên cho thuê có thông báo về việc bán nhà cho thuê, trừ trường hợp nhà ở thuộc sở hữu chung; trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày bên thuê nhà ở nhận được thông báo mà không mua thì chủ sở hữu nhà ở được quyền bán nhà ở đó cho người khác, trừ trường hợp các bên có thỏa thuận khác về thời hạn. Bên thuê nhà ở được tiếp tục thuê nhà ở đến hết hạn hợp đồng thuê nhà ở đã ký với chủ sở hữu nhà ở cũ, trừ trường hợp các bên có thỏa thuận khác.

Do đó, để tránh những rủi ro pháp lý, chúng tôi khuyên bạn nên có những phương thức thông báo cụ thể, thiết thực và trong thời gian ít nhất 15 ngày kể từ ngày có quyết định bán nhà.

Xem thêm: Khách Sạn Đà Lạt Trong Tôi 2 Hotel Ở Thành Phố Đà Lạt, Lâm Đồng

Trên đây là thủ tục TƯ VẤN THỦ TỤC BÁN NHÀ Ở ĐANG CHO THUÊ mà chúng tôi mang đến cho quý vị nhằm giúp quý vị có được sự hiểu biết cần thiết để giải quyết về vấn đề nêu trên.

Trân trọng!

Chuyên viên: Phan Hiền

Nếu có bất kỳ thắc mắc, câu hỏi cần tư vấn vui lòng liên hệ:

Số 7 Đường số 14, Khu Đô Thị Mới Him Lam, phường Tân Thuận, Quận 7, Tp.Hồ Chí Minh

Luật Sư Đất Đai,Luật Sư Đất Đai Giỏi,Luật Sư Giỏi Về Đất Đai,Luật Sư Giỏi Về Đất Đai Tại Tphcm,Luật Sư Tranh Tụng Về Đất Đai,Luật Sư Tư Vấn Tranh Chấp Đất Đai,Luật Sư Tư Vấn Về Đất Đai,Văn Phòng Luật Sư Chuyên Về Đất Đai

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *