*

Vật liệu: vậtliệu là các thuộc tính bề mặt áp lên vật thể trong khung cảnh. Nó bao gồm màusắc, vân, độ sáng bóng, độ phản chiếu, độ gồ ghề và độ trong suốt,…

I.Các chức năng cơ bản của cửa sổ Material Editor

Nút biên tập chất liệu Material Editor cho phép mở ra hộp thoại biên tập chất liệu,đây là một hộp thoại mà thông qua nó bạn có thể tạo ra, hiệu chỉnh và gán chấtliệu.

Đang xem: Thông Số Vật Liệu Vray Trong 3Dmax

Có ba cách cơ bảnđể truy cập bản chất liệu:

Cách 1: Bấm phím “M”

Cách 2: Kích biểu tượng “Material Editor” trên hộp công cụ chính.

Cách 3: Menu Rendering/ Material Editor

Hộp thoại Material Editorchia làm hai phần chính: phần cửa sổ xem trước và phần điều chỉnh chấtliệu.

Lưu ý: Bảng MaterialEditor chỉ là nơi để biên tập vật liệu, không phải là nơi lưu giữ chất liệu.(3D Max lưu giữ chất liệu ngay trong scene).

*

I.1 Hiển thị số lượng các ô chất liệu trong cửa sổ xem trước:

Bước1: nhấn phím M để hiển thị bảng biên tập vật liệu

Bước2: click option hoặc nhấn phím X

*

I.2Chức năng các nút lệnh xung quanh khu vực cửa sổ xem trước:

*

1: Get material: Lấy vật liệu từ thư viện

2: Put material to scene: Đưa chất liệu vào cảnh

3: Assign material to selection: Gán chất liệu cho đối tượngđang được chọn

4: Reset Map/Mlt to default settings: Xóa chất liệu

5: Make Material Copy: Nhân bản/ copy chất liệu (nên đổi têntrước khi biên tập lại chất liệu copy này nếu không muốn ảnh hưởng đến đốitượng gốc).

6: Make Unique:

7: Put to Library: Đưa chất liệu đang chọn vào thư viện

8: Material Effects Chanels: Gán ID (1 số hiệu) cho một loạichất liệu đặc biệt muốn áp dụng hiệu ứng Video Post, …

9: Show Map in ViewPort: Hiển thị map chất liệu

10: Show end result: Hiển thị kết quả cuối cùng của ô vậtliệu (cho dù đang đứng ở cấp độ nào).

11: Go to parent: Đi lên cấp cao hơn

12: Go forward to sibling: Đi qua cấp song song ngang bằngcấp hiện hành trong cùng một ô chất liệu.

*

II. HƯỚNG DẪN TẠO VẬT LIỆU:

Chọn đối tượng

Bấm “M”

Chuyển vật liệu 3DS max sang vật liệu Vray bằng cách.

Đặt tên đối tượng “sơn nước trắng”

Tạo 1 đối tượng và gán vật liệu cho đối tượng.

Xem thêm: Mua Bán Nhà Quận Tân Bình Dưới 3 Tỷ Sổ Hồng, Đường Lạc Long Quân 88M2

III. GIẢI THÍCH THÔNG SỐ CƠ BẢN :

DiffuseĐây là màu sắc của bề mặt vật thể, phản xạ vàkhúc xạ màu sắc có thể ảnh hưởng đến sự xuất hiện hình ảnh của màu sắc này.Điều này rất quan trọng bởi vì bạn phải hiểu rằng không có vật thể nào trongthế giới thực là màu trắng tinh khiết RGB (255.255.255) hay là màu đen RGB(0,0,0). Khi tạo ra một loại vật liệu màu trắng hoặc đen, hãy thiết lập các giátrị màu trắng RGB (245.245.245) / đen RGB (2,2,2).

ReflectĐây là chỉ số phản ánh sự phản xạ ánh sáng ở vậtthể. Trắng RGB (255.255.255) là phản xạ hoàn toàn ( như gương ) và màu đen RGB(0,0,0) là không phản xạ. Bằng cách sử dụng màu sắc thay vì màu đên hoặc trắng,bạn sẽ nhận được phản xạ màu.

Reflection.glossinessGiá trị là 1,0 có nghĩa là sự phản xạ gương rõ,giá trị thấp hơn có nghĩa là sự phản xạ mờ hơn. Càng mờ phản xạ càng mất thờigian tính toán.SubdivsKiểm soát chất lượng của Highlightglossiness. Nếu chỉ số của Subdivs là quá thấp kết quả phản xạ sẽ bị nhiễu.

RefractĐây là chỉ số được sử dụng để xác định cường độkhúc xạ. Màu trắng RGB (255.255.255) là khúc xạhoàn toànvà màu đenRGB (0,0,0) là không khúc xạ. Bằng cách sử dụng màu sắc thay vì màu đen trắng,bạn sẽ nhận được khúc xạ màu.

IORChỉ mục cho các giá trị khúc xạ (IOR) mô tả cáchánh sánguốn congkhi nótruyền qua một bề mặt. Một giá trị là 1,0 có nghĩa là ánh sáng không thay đổihướng.GlossinessMột giá trị là 1,0 có nghĩa là khúc xạ sắc nétrõ ràng, giá trị thấp hơn có nghĩa là khúc xạ là mờ hơn. Khúc xạ càng mờ thìthời gian render càng lâu.

Fog.colourĐiều khiển sự suy giảm của ánh sáng khi nó điqua bề mặt vật thể, màu tối hơn hấp thụ nhiều ánh sáng hơn trong khi màu sắcnhẹ hơn không hấp thụ ánh sáng nhiều. Đương nhiên vật thể dày sẽ trở nên íttrong suốt hơn các đối tượng mỏng hơn. Bằng cách thiết lậpFogcolourmàu xanh lá cây, và nó có thể được áp dụng cho việc mô phỏng màusắc của thủy tinh.

Xem thêm: Công Ty Cổ Phần Đầu Tư Xây Dựng Và Thương Mại Quốc Tế (Ict) Tuyển Dụng 2021

Fog.multiplierSức mạnh củaFog colourđược điềukhiển bởiFog multiplier. Giá trị cao hơn sẽ làm cho vật thể íttrong suốt hơn và giá trị thấp hơn sẽ làm cho vật thể trở nên trong suốt hơn.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *